Rise of Civilizations เป็นเกมมือถือวางแผน Simulation Strategy ผลงานจากค่าย Lilith Games ตัวเกมจะให้เราได้วางแผนบริการจัดการประเทศใหญ่ๆ ซึ่งมีความแตกต่างกันในด้านต่างๆ ซึ่งแน่นอนว่าหน้าที่ของเราคือการทำให้ประเทศของตนเจริญรุ่งเรือง แข็งแกร่ง ทั้งนี้ตัวเกมโดดเด่นด้วยระบบการเล่น ที่เราต้องเล่นร่วมกับผู้เล่นคนอื่นๆ จากทั่วทุกมุมโลก หากใครกำลังหาเกมแนวรบทัพจับศึกอยู่ ผมว่าเรามาดูกันเลยดีกว่าว่า Rise of Civilizations นั้นน่าเล่นอย่างไร แล้วทำไมถึงต้องเล่น

เกี่ยวกับตัวเกม

Rise of Civilizations เป็นเกมมือถือ RTS ที่เมื่อเริ่มเกมมาเราจะได้เลือกบริหาร 8 ประเทศยักษ์ใหญ่ของโลก ซึ่งประกอบไปด้วย โรม,อังกฤษ,สเปน,เยอรมัน,ฝรั่งเศษ,จีน,ญี่ปุ่น และเกาหลี โดยแต่ละประเทศจะมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันไปตามแต่ผู้นำแต่ละคน และมีทหารซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของเมืองที่แตกต่างกันอีกด้วย เช่น ญี่ปุ่นมีซามูไร จีนมีพลหน้าไม้เป็นต้น ซึ่งเราสามารถเลือกเล่นได้ตามที่ต้องการอย่างอิสระ นอกจากนี้ตัวเกมยังนำผู้เล่นทั้งหมดมาไว้ในแผนที่เดียวกันอีกด้วย เรียกได้ว่าท้าทายกันสุดๆ

ตัวเกมยังมาพร้อมกับระบบ “ผู้บัญชาการ” หรือฮีโร่ ซึ่งมีให้เราเลือกใช้กว่า 28 ตัวละคร โดยแต่ละตัวละครก็ล้วนเป็นบุคคลผู้มีชื่อเสียงจากในอดีตแทบทั้งสิ้น เช่น จูเลียส ซีซาร์, อี ซ็อง-กเย, หรือโจโฉ เป็นต้น ซึ่งแต่ละตัวละครล้วนมีทักษะ และความสามารถที่แตกต่างกัน โดยเราสามารถอัพเกรดพรสวรรค์ของตัวละคร หรือก็คือสายสกิลบัญชาการที่โดดเด่น หรือจะเรียกว่าพาสซิฟสกิลของตัวละครได้อย่างอิสระ (แบ่งเป็น 3 สาย คือ ประจำการ พลยิง และทักษะ) นอกจากนี้ตัวละครแต่ละตัวยังมีจุดเด่นอยู่ที่ทักษะ ซึ่งเป็นสกิลประจำตัวที่ทำให้กลุ่มทหารโดดเด่นขึ้น และเราสามารถปลดล็อคมันได้ตามเงื่อนไขความแข็งแกร่งของตัวละครนั้นๆ

ระบบการเล่นหลักๆ ของเกม Rise of Civilizations คือการสร้างบ้านสร้างเมือง บริการประเทศ และยกทัพจับศึก ซึ่งในขั้นต้นเราจะต้องสร้างสิ่งปลูกสร้างต่างๆ และคอยฟาร์มวัตถุดิบ เพื่อมาอัพเกรดเมืองของตนให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น โดยสิ่งปลูกสร้างจะแบ่งออกเป็น 3 หมวด คือ เศรษฐกิจ การทหาร และตกแต่ง เมื่อเมืองของเรามั่นคงในระดับหนึ่ง การสำรวจ และการทหารของเราจะเป็นเป้าหมายต่อไปที่เราต้องทำอยู่เสมอๆ การสำรวจคือการส่งทหารให้ไปสำรวจพื้นที่ที่เป้นหมอกปริศนาสำหรับเปิดแมปใหม่ และการทหารคือการสร้างทหาร อัพเกรด และส่งทหารออกไปรบเพื่อเก็บค่าประสบการณ์ ซึ่งเมื่อเราอัพเกรดเมืองของเราจนถึงระดับนึงแล้ว สงครามตีบ้าน แย่งเมืองก็จะเริ่มขึ้น

ตัวเกมมีโหมดการเล่นที่เรียกว่าเตรียมพร้อมออกศึกด้วย โดยโหมดการเล่นนี้จะให้เราควบคุมกองทหารเข้าบวกกับทหารอีกกลุ่มหนึ่ง เพื่ออัพเกรดตัวทหาร และปลดล็อคความท้าทายต่อไปเรื่อยๆ เป็นหนึ่งในระบบที่ผมชอบมากๆ เพราะเหมือนเราได้เป็นแม่ทัพแบบจริงๆ

“เกมวางแผนการรบที่ต้องเล่นกันอย่างจริงจัง”

เอาจริงๆ นะครับ ด้วยระบบการเล่นต่างๆ Rise of Civilizations ค่อนข้างเป็นเกมที่เราต้องจริงจังในการเล่นอยู่พอสมควร เราต้องวางระบบการฟาร์มของให้ได้มีประสิทธิภาพ และบริการมันสำหรับการอัพเกรดเมือง และใช้ในการสร้างกองทหาร เพื่อปกป้องเมือง และรุกรานผู้เล่นคนอื่นๆ ตัวเกมมีระบบที่เป็นขั้นเป็นตอน ซึ่งต้องใช้เวลาในการศึกษา โดยระบบเควสของตัวเกม ค่อนข้างทำออกมาดี และสอนให้เราทำสิ่งต่างๆ ไปเป็นลำดับ สุดท้ายผมชอบตอนอัพเกรดเปลี่ยนยุคของตัวเกมมากๆ คือตอนแรกเราจะเริ่มจากยุคหินกันหมด ไม่ว่าจะเลือกประเทศอะไรก็ตาม แล้วพอเปลี่ยนยุคเท่านั้นแหละ อารยธรรมต่างๆ จะเปลี่ยนตามกันหมด ซึ่งมันสวยและมีเสน่ห์มากๆ ครับ อย่างไรก็ตามเมื่อเราเล่นตัวเกมไปถึงระดับนึงแล้ว สิ่งที่รอเราอยู่คือการทำสงครามระหว่างผู้เล่นด้วยกันเอง ซึ่งก่อตัวใหญ่ขึ้นในระดับสมาพันธ์

ลิงก์ดาวน์โหลด

btn_applestore_off btn_googlestore_off