หลังจากที่ทางค่าย NEOWIZ ปล่อยเกม Brown Dust ใน 6 ประเทศแถบ SEA ให้ได้เล่นกันไป (สิงคโปร์, ไทย, เวียดนาม, ฟิลิปปินส์, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย) ผมเป็นคนหนึ่งที่สนใจในตัวเกมเกมนี้มานานพอสมควรทีเดียว และแน่นอนว่าผมไม่พลาดที่จะเข้าไปสัมผัสมัน โดย Brown Dust เป็นเกมมือถือแนว Strategy RPG ที่มีความลึกในด้านการฟอร์มทีม การวางตำแหน่งตัวละคร ไปจนถึงการวางลำดับการกระทำ ที่เราสามารถจัดการได้แค่ต้นเกมเท่านั้น หลังจากนั้นก็อยู่ที่การวางกลยุทธ์ของเราว่าจะยอดเยี่ยม และดักทางทีมศัตรูฝั่งตรงข้ามได้ขนาดไหน

เกี่ยวกับตัวเกม

Brown Dust เป็นเกมมือถือแนว Strategy RPG โดดเด่นด้วยงานออกแบบตัวละครสไตล์ 2D ยุคกลางผสมแฟนตาซีได้อย่างยอดเยี่ยม ตัวละครแต่ละตัวในเกมนี้ มีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง แม้ว่าจะเป็นตัวละครเรทล่างๆ แต่งานออกแบบยังทำออกมาได้เท่ห์และดูดีเป็นอย่างมาก ตัวเกมเน้นระบบการเล่นที่เข้าถึงได้ง่าย แต่ใส่ความลึกในการเล่นเข้าไป ซึ่งนั่นทำให้เราสามารถควบคุมตัวเกมได้ง่าย ทำความเข้าใจเพียงไม่ถึงนาที ก็สามารถเข้าถึงตัวเกมได้ในทันที และด้วยความลึกของมัน ทำให้การวางกลยุทธ์ จึงเป็นการแสดงฝีมืออย่างแท้จริงของตัวผู้เล่น ว่าจะเจ๋งขนาดไหน

ในด้าน “ระบบการเล่น” ตัวเกมจะเน้นไปที่การจัดทีม และวางตำแหน่งตัวละครเป็นหลัก ในการจัดทีมจะประกอบไปด้วย ช่องทั้งหมด 18 ช่อง แบ่งออกเป็น 3 แถว แถวละ 6 ช่อง เราสามารถเลือกตัวละครจากกว่า 250 ตัวละครมาจัดวางได้ทั้งหมด 9 ตัวละคร โดยผลรวมเลเวลจะต้องไม่เกินเกณฑ์ที่ตัวเกมกำหนด (แปรผันตามระดับของเรา) ความโดดเด่นของเกมนี้อยู่ที่เหล่าตัวละครต่างๆ ที่มีความสามารถ และเงื่อนไขของสกิลไม่เหมือนกัน รวมไปถึงการวางตำแหน่งในแถว ที่ถ้าจัดตรงทีมตามที่ระบบกำหนด ตัวละครเหล่านั้นก็จะได้รับบัฟพิเศษ หรือสกิลสำหรับใช้โจมตีผสานกันอีกด้วย

โดยการจัดทีม นอกจากการเลือกตัวละครมาใช้จะสำคัญแล้ว การวางตำแหน่งก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะสกิลบางสกิลจะมีเอเรียขนาดไม่เท่ากัน หากวางสอดผสานได้เป็นอย่างดี เราก็จะได้รับผลของสกิลอย่างเต็มที่ นอกจากนี้การวางตำแหน่งยังส่งผลต่อการโจมตีของศัตรู ที่ถ้าหากเราเจอศัตรูที่โจมตีเป็นหมู่ การเว้นพื้นที่ว่าง ก็ช่วยให้ตัวละครของเราไม่ตายหมู่อีกด้วย รวมไปถึงตัวเกมยังมีระบบเรียงลำดับการกระทำของตัวละครต่างๆ ซึ่งเราสามารถวางลำดับของเหล่าตัวละครได้อย่างอิสระ ซึ่งแน่นอนว่าการเรียงลำดับนี้ยังส่งผลถึงฝ่ายตรงข้าม ที่ถ้าหากเราสามารถวางลำดับ และตำแหน่งได้ดี เราสามารถชิงจังหวะจัดการศัตรู หรือกระทำสิ่งต่างๆ ได้ก่อนอีกด้วย

ในด้าน “การอัพเกรด” ตัวละครทุกตัวสามารถอัพเกรดระดับดาวให้สูงเท่ากันได้ (6 ดาว) โดยตัวละครบางตัวสามารถ Awakening หรือก็คือเปลี่ยนร่างได้ นอกจากนี้ตัวเกมยังมีระบบสกินสำหรับเปลี่ยนโฉมตัวละคร ระบบรูนสำหรับเพิ่มความสามารถตัวละคร ระบบสกิลที่สามารถอัพเกรดได้จากการกินตัวละครตัวเดียวกัน ส่วนระบบเลเวล สามารถเพิ่มได้ผ่านการย่อยตัวละคร และเอาไปต่อสู้

ส่วนด้าน “โหมดการเล่น” ตัวเกมใส่โหมดการเล่นมาให้อย่างครบครัน มีโหมดเนื้อเรื่องให้เล่นกว่า 500 ด่าน มีโหมดการเล่นต่างที่จะปลดล็อคตามโหมดเนื้อเรื่องโดยแบ่งออกเป็น 3 โหมด คือ Campaign โหมดเนื้อเรื่องหลัก แบ่งความยากเป็น Normal และ Hard โหมด Challeng โหมดดันเจี้ยนพิเศษ และโหมด Match โหมด PVP ที่ถูกออกแบบมาให้เราได้สนุกกันในรูปแบบ Real-time

“เกมวางแผนคุณภาพเยี่ยม เล่นง่าย แต่ลึก”

ผมชอบอะไรหลายๆ อย่างใน Brown Dust มากๆ คือตัวเกมเน้นเล่นง่ายครับ แต่ด้วยรูปแบบเกม ทำให้มันมีความลึกที่ทำให้เราต้องใช้ความคิด การวางแผน รวมไปถึงกลยุทธ์ ที่ต้องสังเกตุการจัดทีมของฝ่ายตรงข้ามก่อนเป็นหลัก พูดง่ายๆ แค่ฟอร์มทีมตัวละคร วางตำแหน่ง สร้างลำดับตัวละครให้คอมโบสกิลกัน ก็สนุกจนหยุดไม่อยู่แล้ว แต่ถ้าถามว่าผมไม่ชอบอะไร ผมรู้สึกได้ว่าตัวเกมเน้นความแข็งแกร่งตัวละครเป็นหลัก แน่นอนว่าการที่เราจะอัพเกรดตัวละครทั้งหมดคงเป็นไปไม่ได้ และนั่นทำให้เราต้องใช้เวลา บวกทุนทรัพย์พอสมควรทีเดียว ถึงจะเล่นเกมนี้จนถึงจุดสูงสุดได้

ลิงก์ดาวน์โหลด

 btn_googlestore_off

ทบทวนภาพรวม
คะแนนโดยรวม
7