“ที่นี่คือโลกของ Downloader ยังไงล่ะ” คำพูดของหนึ่งในตัวละครสำคัญของเกมนี้ Shin Megami Tensei: Liberation Dx2 นั้นเป็นเกมมือถือแรกที่ทาง Atlus นั้นทำการพัฒนาก่อนจะส่งให้ทาง Sega มาเป็น publisher (เนื่องจากได้ให้เงินทุนสนับสนุนในการทำเกมนี้) ดังนั้นกลิ่นอายของตัวเกมในด้านของความเป็นเอกลักษณ์ของตัวซีรีย์นี้ยังอยู่ครบ เพื่อไม่เป็นการเสียเวลา ขอเชิญเพื่อนๆ พบกับรีวิวเกมนี้ได้เลยครับ

Story / Artwork / Sound

เราได้รับบทเป็นตัวเราเอง ซึ่งอยู่ในฝั่งของ Liberator ที่มีความสามารถในการ “ดาวน์โหลดปีศาจ” จากโทรศัพท์มือถือของเราเอง และสามารถสั่งพวกมันให้ออกไปต่อสู้กับเหล่าพลังงานชั่วร้าย เหตุการณ์เนื้อเรื่องทั้งหมดนั้นจะอยู่ที่อากิฮาบาระในประเทศญี่ปุ่นครับ และแน่นอนตัวเราเป็นฝั่ง Liberator ก็ย่อมมีฝั่งตรงข้ามที่มีความสามารถเหมือนกัน นั่นคือ Acolyte นั่นเอง จุดเด่นหลักของเกมนี้คือ story ที่ทำออกมาได้อย่างหน้าติดตาม ซึ่งใน story บางครั้งจะมีการให้เราเลือกตอบคำถาม (แต่ไม่กระทบอะไรกับการเล่นนะ) และเราก็จะได้เห็นปฏิกิริยาตัวละครต่างๆ ที่ต่างกันออกไปตามตัวเลือกที่เราเลือกอีกด้วย นอกจานั้นตัวละครทุกตัวเป็น live-2d นั่นหมายความว่าจะมีการขยับตัวในฉาก story ตลอดเวลา และยังมีเสียงพากย์ภาษาญี่ปุ่นครบทุกตัวอีกด้วย! ถือว่าทำออกมาได้ใส่ใจรายละเอียดเนื้อเรื่องมากๆ ครับ ในส่วนของเพลงประกอบฉากต่างๆ ทำออกมาได้มันส์มากๆ แต่ฟังไปนานๆ ก็อาจจะเบื่อ แต่ขอบอกว่า ใส่ใจรายละเอียดดีจริงๆ ครับ แค่เพลงก่อนเข้าเกมก็เพราะมากแล้ว

Gameplay

ขึ้นชื่อว่าเป็นซีรีย์เกม JRPG มานานมาก มาในภาคนี้ก็ยังคงระบบของ Turn-base RPG ไว้เช่นเดิมครับ เกมนี้จะมีรายละเอียดในส่วนของ Gameplay ที่เยอะ ยกตัวอย่างเช่นการแพ้ทางธาตุนั้น devil แต่ละตัวมีการแพ้ทางธาตุเป็นของตัวเอง โดยเราสามารถตรวจสอบได้ว่าตัวไหนแพ้อะไรจากการโจมตีโดยธาตุต่างๆ ระบบจะทำการจดจำไว้ตลอดชีพครับ ว่าแพ้อะไร โดยเมื่อเราเจอครั้งหน้าจะบอกไว้เลยว่าตัวนี้แพ้ธาตุนี้นะ

อย่างในภาพด้านบนนี้ หากเราทำการโจมตีธาตุที่ชนะทาง ก็จะมีคำว่า Weak point ขึ้นเมื่อทำการโจมตีครับ หากขึ้นแบบนี้เราจะใช้แต้มในการโจมตีลดลงครึ่งหนึ่ง และโจมตีแรงขึ้นอีกด้วย ดังนั้นศึกษาข้อมูลการแพ้ทางไว้ก่อนจะดีมากๆ (ไม่ยาก เพราะมีระบบช่วยจำไว้แล้ว)

นอกจากนี้เราสามารถจับ devil ที่เราเจอผ่านฉากต่างๆ ได้โดยการพูดคุยอีกด้วย! เป็นระบบที่มีเอกลักษณ์มากครับ ซึ่งเมื่อเราเจอหน้า devil จะมีโอกาสได้เข้าพูดคุยกับ devil หรือแม้กระทั่งโจมตีมันปางตายก็มีโอกาสที่ devil ตัวนั้นจะเข้าร่วมกับเราโดยอัตโนมัติเช่นเดียวกัน! เมื่อเราได้ทำการพูดคุยกับ devil เราจะต้องเลือกหาคำตอบที่ devil ตัวนั้นพอใจ และอาจจะต้องยอมเสีย item บางอย่างเพื่อเชิญเข้าร่วม (แต่เราสามารถหลอกมันได้ ถ้าหลอกสำเร็จก็จะไม่เสีย item ในการทำสัญญาอีกด้วย!)

และแน่นอน เมื่อเรามี devil เราก็ต้องทำการอัพเกรดมัน ซึ่งการอัพเกรดนั้นมีหลากหลายแบบมาก ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มเลเวลของมัน การปลุกความสามารถต่างๆ การพัฒนาร่าง อ้อ เรายังสามารถนำ devil มาผสมกันได้ เพื่อเอาตัวที่มีความสามารถเทพๆ ได้ด้วยนะ ซึ่งสูตรการผสมจะเป็นแบบตายตัวด้วย! แต่ระวังไว้นิด หากเรามีเลเวลต่ำ เราก็จะไม่สามารถผสม devil level สูงๆ ออกมาได้นะครับ

สรุป

โดยรวมแล้ว Shin Megami Tensei Liberation Dx2 นั้นเป็นเกมที่คอแฟนเกมซีรีย์นี้เล่นแล้วน่าจะชื่นชอบเป็นอย่างมาก สำหรับคนที่ไม่เคยเล่นซีรีย์นี้ ก็ถือว่าเป็นเกมมือถือที่น่าลองดูเช่นเดียวกันครับ ตัวระบบนั้นเป็น JRPG ขนานแท้ นั่นหมายความว่านอกจากคุณจะต้องหา Devil แกร่งๆ มาเสริมทัพแล้ว คุณยังจะต้อง Grind ค่อนข้างมากในเกมนี้ สิ่งที่ผมชอบมากที่สุดก็คงไม่พ้นการเอาใจใส่ของเนื้อเรื่อง และรายละเอียดต่างๆ ทำออกมาได้อย่างดีมากๆ ครับ  ตัวเกมทำภาษาอังกฤษออกมาเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นเล่นไม่ยากอย่างที่คิดครับ

ระบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น dungeon ประจำวัน หรือ dungeon crawling ที่มีมาให้ ทำให้รู้สึก classic มากๆ การพัฒนาของ devil นั้นก็สามารถทำได้เยอะมาก skill ก็เยอะ เรียกได้ว่ามีความหลากหลายในการเล่นอย่างมากครับ สนุกแน่นอน

ในส่วนของกาชานั้น ก็เหมือนกับเกมอื่นทั่วไปที่ตัวเกมนั้นจะพยายามล่อเงินออกจากกระเป๋าให้เรามากที่สุด แต่ทางผู้พัฒนาก็ถือว่าทำการบ้านมาค่อนข้างเยอะ ในส่วนของการทำให้ balance ระหว่างสายฟรีกับสายเติมนั้นไม่ต่างมากจนเกินไปครับ ส่วนราคาก็อยู่ในเกณฑ์รับได้ครับ เป็นเกมที่ทางเราขอแนะนำว่าให้ลองเสียเวลาลองเล่นเล่นดูครับ คุณอาจจะถูกใจก็เป็นได้

FINAL SCORE: 4/5

ลิงก์ดาวน์โหลด

btn_applestore_off btn_googlestore_off