El Salvador เกมมือถือ MMORPG จากค่าย Gala Lab ที่ได้ทำการนำเอนจิ้นอย่าง Unity Engine มาใช้พัฒนาตัวเกม จนสามารถสร้างออกมาเป็นตัวเกมที่โดดเด่นทางด้านกราฟฟิกได้อย่างยอดเยี่ยม ล่าสุดตัวเกมได้เปิด ทดสอบระบบ Close Beta รอบ 2 บน Android เพิ่งจะปิดทดสอบไปเมื่อวันที่ 3 ก.ค. ที่ผ่านมา เพื่อนๆ ที่สนใจสามารถมาอ่านรีวิวไปพลางๆ ก่อนตัวเกมจะเปิดให้เล่นจริงเร็วๆ นี้ได้เลย

เกี่ยวกับตัวเกม

El Salvador เป็นเกมมือถือแนว MMORPG สไตล์ Open World ที่โดดเด่นไปทางด้านกราฟฟิกของตัวเกม โดยเฉพาะรายละเอียดในส่วนของตัวละคร ที่ทำออกมาได้ดี และดูมีสเน่ห์เป็นอย่างมาก ภายในเกมจะมีตัวละครให้เราได้เลือกเล่นตั้งแต่ต้นเกมทั้งหมด 4 ตัวละครด้วยกันประกอบไปด้วย Royal Knight, Elf Striker, War Chief, และ Assassin (ช่วง Closed Beta มีให้เลือกแค่ 2 ตัว Royal Knight กับ War Chief) โดยตัวละครแต่ละตัวนอกจากจะมีรูปร่างหน้าตาที่โดดเด่นแตกต่างกันไปในแต่ละเผ่าแล้ว ทางด้านเอกลักษณ์ของตัวละครเหล่านั้นก็ยังได้โดดเด่นแตกต่างกันอย่างชัดเจนอีกด้วย

“กราฟฟิก” ผมค่อนข้างว้าวมาก ตั้งแต่ตอนที่เลือกตัวละครแล้ว ตัวเกมใส่รายละเอียดของตัวละครออกมาได้ดีเป็นพิเศษ พวกเขาสามารถสร้างจุดเด่น และเอกลักษณ์ของเหล่าตัวละครต่างๆ ออกมาได้อย่างเด่นชัด ซึ่งนี่ไม่ได้เป็นแค่ตัวละครของผู้เล่นเพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมไปถึงเหล่า NPC ที่เราต้องพบเจอ และมอนสเตอร์ต่างๆ อีกด้วย แต่ก็น่าเสียดายที่ฉาก หรือแมปในตัวเกมสำหรับในมุมมองของผมแล้ว มันทำออกมาไม่ดีเท่าไหร่ ตัวพื้นกับตัวสิ่งปลูกสร้างเหมือนถูกสร้างแยกออกจากกัน โดยเฉพาะแสงที่บางครั้งทำให้ตัวละครดำไปทั้งตัว จนไม่เห็นรายละเอียดส่วนไหนเลย

“การควบคุม” ตัวเกมใช้ระบบการควบคุมเหมือนเกม MMORPG ทั่วๆ ไป แต่แตกต่างและโดดเด่นในส่วนของตัวอินเตอร์เฟส ที่มีการปรับแต่งและออกแบบมาใหม่ โดยในส่วนของปุ่มการเคลื่อนไหว จะถูกผนวกเข้ากับมินิแมป และเมื่อเราทำการกดปุ่มเคลื่อนไหว เพื่อทำการควบคุมตัวละคร มินิแมปก็จะทำการปรากฎขึ้นบนหน้าจอ ถ้าถามผมว่ามันโอเคไหม มันโอเคนะครับ แต่บางครั้งมันก็ทำให้รู้สึกรกหน้าจออยู่บ่อยครั้งเหมือนกัน แต่ในส่วนของอินเตอร์เฟสทำออกมาได้ดูดีครับ โดยเฉพาะระบบสกิล ที่เมื่อทำการใช้ไปแล้ว ระบบจะทำการซ่อนสกิลให้ และแสดงเลขจำนวนคูลดาวน์ของสกิลให้เราได้เห็นอย่างชัดเจน

“ตัวเกมเพลย์” El Salvador เป็นเกมแนว MMORPG สไตล์วิ่งเควสเหมือนเกมทั่วๆ ไป แต่ระบบจะไม่ทำการ Auto ให้หมดทุกส่วน เราจำเป็นต้องกดตอบเควส หรือกดทำปฎิสัมพันธ์บางอย่างกับสิ่งต่างๆ เอาเอง แต่จากที่สังเกต ตัวเกมค่อนข้างเป็นเกมเน้นเก็บเลเวลที่เร็วมากๆ โดยการทำเควสทั่วๆ ไป ทำให้เราสามารถเก็บเวลจนถึงระดับ 50 ได้ในเวลาไม่กี่ 10 นาที ใครชอบเกมเลเวลขึ้นรัวๆ น่าจะสะใจอยู่ไม่น้อยเชียว

“ระบบต่างๆ” ตัวเกมมีระบบอัพเกรดอยู่หลายส่วนเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นสกิล อุปกรณ์สวมใส่ ชุดคอสตูม เซ็ตการ์ด จนไปถึงสัตว์ขี่ นอกจากนี้ตัวเกมยังมีระบบที่ชื่อว่า “Rune disk” หรือถ้าให้ผมเรียกทั่วๆ ไป ก็ระบบสวมใส่สกิล ที่เราสามารถเลือกสกิลเสริมใส่ให้กับตัวละครได้มากถึง 3 สกิล จากสกิลกว่านับ 30 – 40 แบบ ถือเป็นหนึ่งในระบบที่เพิ่มความหลากหลายของตัวละครในเกมเกมนี้เลยก็ว่าได้ นอกจากนี้ตัวเกมยังมีโหมดดันเจี้ยนสุดโหด  ที่ได้ทำการแบ่งความยากออกเป็น 3 ระดับ รอให้เราได้เข้าไปท้าทายอีกด้วย

“เกมตัวละครเด่น เก็บเลเวลไวสุดๆ”

โดยรวมแล้ว El Salvador เป็นเกม MMORPG มือถือที่ทำออกมาได้ดีครับ มันเด่นจริงๆ ด้านตัวละคร ตัวเกมเสียตรงที่ใส่เอฟเฟคจนดูฟุ้งจนเกินควร และตัวฉากที่ดูแปลกๆ ไม่เข้ากับสิ่งปลูกสร้าง และตัวละคร ผมชอบไอเดียเรื่องระบบ Rune disk ครับ แต่ไม่ชอบวิธีการหามันมาครอบครอง ที่เราต้องทำการเปิดกาชาปองหาเอามาใช้ ซึ่งเปิดครั้งเดียวใช่ว่าจะใช้งานได้เลย เพราะแต่ละสกิลยังทำระบบเก็บเป็นชิ้นส่วน ซึ่งเราต้องมีครบ 10 ส่วนก่อนถึงจะนำสกิลนั้นๆ มาใช้งานได้ ส่วนในด้านอื่นๆ ตัวเกมเป็นเกมเน้นเก็บเลเวลไวมากๆ ไวจนเราไม่อาจเจอผู้เล่นคนอื่นรอบๆ ตัวเราเลย ซึ่งผมมองว่ามันดูเหงาอยู่เหมือนกันที่ต้องวิ่งไปไหนมาไหนคนเดียว ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ แฟนเพจ El Salvador

ลิงก์ดาวน์โหลด

ปล.เกมปิด CBT รอบ 2 แล้ว เกมเปิดให้เล่นจะนำลิงก์ดาวน์โหลดมาใส่ให้อีกทีจ้า