นานแล้วที่ผมไม่ได้หยิบเกมของค่าย LINE มารีวิว และครั้งนี้ก็คงถือเป็นโอกาสอันดีอีกครั้งที่จะไดลองเกมใหม่ของค่ายนี้ กับ Guardians หรือ ガーディアンズ เกมมือถือแนว Action MMORPG บนมือถือตัวใหม่ล่าสุดที่จัดเต็มความเป็น MMORPG ไว้อย่างเข้มข้น และนำเสนอรูปแบบการควบคุมที่มีเพียงมือเดียวก็สามารถเล่นตัวเกมได้อย่างสมบูรณ์ อีกทั้งยังนำเสนอรูปแบบการเล่นในลักษณะ Co-op Online สไตล์ Open World ออกมาได้อย่างสมบูรณ์แบบอีกด้วย

เกี่ยวกับตัวเกม

Guardians เป็นเกมแนว Action MMORPG ที่ใช้หน้าจอการเล่นบนมือถือเป็นแบบแนวตั้ง โดยออกแบบให้สามารถถือเล่นด้วยมือเพียงข้างเดียวได้ ภายในเกมเราจะได้รับบทเป็นนักผจญภัย ซึ่งสามารถเลือกสายอาชีพที่ต้องการจะเล่นได้อย่างอิสระ โดยตัวเกมจะประกอบไปด้วยอาชีพ 4 สายอาชีพด้วยกันคือ Warrior, Archer, Priest, และ Magician ซึ่ง 4 สายอาชีพนี้ก็จะมีรูปแบบการต่อสู้ อาวุธ และสกิลที่ใช้แตกต่างกันอยู่อย่างสิ้นเชิง ตัวเกมนำเสนอออกมาด้วยกราฟฟิกแบบ 3D ที่มีงานออกแบบค่อนข้างละเอียดและมีกลิ่นไอของความเป็นโลก RPG อยู่อย่างเปี่ยมล้น

จุดเด่นหลักๆ ของเกมเกมนี้ เรื่องแรกผมขอมอบให้ด้าน ระบบการต่อสู้ ของตัวเกม โดยเรื่องแรกเลยที่ผมต้องบอกเพื่อนๆ ก่อนก็คือตัวเกมไม่มีระบบ Auto ใดๆ แถมมาให้เราเลย แม้กระทั่งระบบวิ่งเควส หรือเนวิเกชั่น หรือระบบนำทางต่างๆ ก็ไม่มีแต่อย่างใด ทำให้เวลาเราต่อสู้กับมอนสเตอร์ เราต้องควบคุมตัวละครของเราเข้าไปยังรัศมีการโจมตีของเราเสียก่อน และจึงทำการแท็บไปที่หน้าจอเพื่อเป็นการสั่งให้ตัวละครของเราโจมตี และนั่นทำให้พวกสายโจมตีระยะประชิดต่อสู้กับมอนสเตอร์ได้ยากอยู่พอสมควรทีเดียว เพราะระบบจะไม่มีการควบคุมตัวละครให้แต่อย่างใด ทีไม่ถึงระยะก็ถือตีฟรี ซึ่งนั่นรวมไปถึงการใช้สกิลอีกด้วย

แต่ถ้าพูดถึงความสนุกแล้ว ผมค่อนข้างชอบนะ เพราะมันจะไม่ใช่การบู้เข้าไปตีมั่วๆ แต่เป็นการต่อสู้ที่คำนวนได้ และใช้การเคลื่อนที่อย่างเป็นระบบเข้าต่อสู้แทน อีกทั้งตัวเกมก็ไม่ได้ส่งเสริมความเป็น Action เข้าไปเต็มแม็กแต่อย่างใด เพราะเราจะไม่มีท่าหลบ เราจะทำได้เพียง วิ่ง ตี ใช้สกิล และกดใช้ไอเทมเท่านั้น สำหรับสกิล เราสามารถใส่สกิลสำหรับกดใช้ได้ทั้งหมด 4 สกิล โดยสกิลต่างๆ จะปลดล็อคตามเลเวลของตัวละครเราเป็นหลัก ทั้งนี้ตัวเกมยังมีระบบเปลี่ยนอาชีพซึ่งสามารถเปลี่ยนอาชีพที่ต้องการเล่นไปมาได้อย่างอิสระ แต่เลเวลจะเป็นของสายอาชีพนั้นๆ หรือพูดง่ายๆ คือ เล่นอาชีพไหน เหมือนเล่นตัวละครใหม่หนึ่งตัว แต่ที่น่าสนใจคือ เหมือนกับว่าตัวเกมจะมีอาชีพเล่นได้มากกว่า 4 สายอาชีพ แต่ต้องปลดล็อคอาชีพนั้นๆ ออกมาเสียก่อน โดยวิธีการปลดล็อคก็เหมือนจะเป็นการเก็บเลเวลสายอาชีพที่กำหนดให้ถึงเป้าเท่านั้นเอง

ภายในเกมมีระบบ กาชาปอง อยู่ แต่จะเป็นการกาชาปองอุปกรณ์สวมใส่ ซึ่งอุปกรณ์สวมใส่ของเกมเกมนี้จะแบ่งย่อยออกเป็นของอาชีพต่างๆ อย่างชัดเจน ซึ่งนั่นทำให้ระบบอุปกรณ์ เป็นเหมือนสิ่งสำคัญที่จะเสริมให้ผู้เล่นอย่างเราๆ แข็งแกร่งขึ้น โดยระบบอุปกรณ์เหล่านี้จะมาพร้อมกับระบบอัพเหรดเลเวล ติดออปชั่น จนรวมไปถึงอัพเกรดระดับอาวุธ นอกจากนี้ยังมีระบบคราฟไอเทม ซึ่งเราสามารถคราฟยามาใช้เองได้อีกด้วย ทั้งนี้ตัวเกมจะประกอบไปด้วย โหมดการเล่น อยู่ 2 รูปแบบด้วยกัน คือ World Mode โหมดผจญภัยแบบ Open World ที่เราจะได้พบปะกับผู้เล่นจากทั่วโลก และ Quest Mode โหมดเปิดห้องส่วนตัวที่เราจะได้ปะทะกับบอสโหด ซึ่งสามารถจัดตี้เข้าไปลุยพร้อมกับเพื่อนๆ ได้ถึง 4 คน

  

เกมดี ภาพสวย กลิ่นไอ RPG สุดเข้มข้น

ผมค่อนข้างชอบ Guardians อยู่พอสมควรทีเดียว กราฟฟิกที่ดูสวยงาม งานออกแบบทั้งด้านตัวละคร อาวุธ ชุด มอนสเตอร์ ไล่ไปจนถึงเสียงเพลงพื้นหลัง มันทำให้ผมซึมซ๊บ และเข้าถึงโลกผจญภัยได้อย่างไม่ยากเย็น จึงกล่าวได้ว่าบรรยากาศของเกมเกมนี้ค่อนข้างสมบูรณ์ และค่อนข้างมีสเน่ห์อยู่อย่างเต็มล้นทีเดียว แต่ด้วยการที่ไม่มีระบบ Auto ผมคิดว่าตัวเกมค่อนข้างทำออกมาให้เหนื่อยพอสมควร และน่าเสียดายที่มันมีเพียงภาษาญี่ปุ่น ซึ่งทำให้เราอาจต้องเดาเควสแบบสุ่มไปมาอยู่มากพอสมควรเลย

ลิงก์ดาวน์โหลด

btn_applestore_offbtn_googlestore_offbtn_apk_off