ตอนนี้เกมมือถือ Battle Royale แนว Survival สไตล์พับจี ได้รับความนิยมอย่างมาก จนทำให้เกิดเกมพับจีที่เล่นบนมือถือเดียวกันออกมากมาย ซึ่งหนึ่งในนั้น Rules of Survival แห่งค่าย NetEase และ Free Fire ของค่าย Garena ถือเป็น 2 เกมยักษ์ใหญ่ในเกมรูปแบบนี้ และมีเกมเมอร์ให้การติดตามและสนใจเป็นจำนวนมาก  ดังนั้นวันนี้เราจะมาเปรียบเทียบกันดูนะครับว่าทั้ง 2 เกมมีความเหมือนความต่าง แตกต่างกันอย่างไร และเกมไหนกันแน่คือเกมที่สนุกที่สุดสำหรับแนว Battle Royale นี้

Rules of Survival

สิ่งที่ทำให้ Rules of Survival แตกต่างจากเกมแนว Battle Royale เกมอื่นๆ นั่นก็คือ จำนวนผู้เล่นในหนึ่งแมพ ที่รองรับได้สูงสุดถึง 300 คน (ตอนแรกตัวเกมเปิดมาด้วยจำนวน 120 คน ซึ่งมากกว่าเกมอื่นๆ ถึง 20 คนด้วยกัน) และนั่นทำให้ตัวเกมสามารถลดจุดอ่อนด้านระยะเวลาในการเล่นลงไปได้มากพอสมควร เพราะด้วยจำนวนผู้เล่นที่เยอะขึ้นทำให้เกิดการปะทะกันอย่างรวดเร็ว ซึ่งถือเป็นลักษณะเด่นที่ถูกใจขาบู๊กันอย่างถ้วนหน้า อีกทั้งตัวเกมยังให้ความสำคัญกับ ยานพาหนะ ซึ่งมีออกมาให้เราได้เลือกใช้เป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นมอเตอร์ไซค์ เครื่องร่อน ไปจนถึงรถสะเทือนน้ำสะเทือนบกก็ยังมี และสุดท้ายที่ผมชอบ และอยากให้เครดิตมากๆ ก็คือเรื่อง อินเตอร์เฟส ที่ออกแบบ และจัดทำออกมาให้เหมาะกับแพลตฟอร์มมือถือได้อย่างน่าดูชมทีเดียว

จุดเด่น

1. จำนวนผู้เล่นในหนึ่งแมพ 120 – 300 คน

2. ยานพาหนะให้เลือกใช้อย่างหลากหลาย

3. อินเตอร์เฟสออกแบบมาดี ใช้งานง่าย

4. กราฟฟิกสวย รองรับการเล่นกับมือถือสเปคต่ำๆ

5. มีเวอร์ชั่น PC และ Mobile ครบถ้วน แต่ไม่ข้ามแพลตฟอร์มนะ

ลิงก์ดาวน์โหลด

btn_applestore_off btn_googlestore_off

btn_apk_off


Free Fire

สำหรับเกม Free Fire จุดเด่นของเกมเกมนี้ก็เหมือนกับ Rules of Survival เช่นเดียวกัน แต่ถ้า Rules of Survival คือการเพิ่ม ของ Free Fire ก็คือการลดลง เพราะเกมเกมนี้นำเสนอ จำนวนผู้เล่นในหนึ่งแมพ เพียง 50 คนเท่านั้น อีกทั้งยังปรับ ระยะเวลาในการเล่น เหลือเพียง 10 นาที ทำให้ตัวเกมเกมนี้สามารถเล่นจบในหนึ่งตาได้อย่างรวดเร็วมากๆ นอกจากนี้ตัว แมพ ก็ได้ลดขนาดลงอีกด้วย ซึ่งถือว่าลดความซับซ้อนของตัวเกมได้มากทีเดียว ในด้าน อินเตอร์เฟส ถือว่าจัดทำมาได้ดี และใช้งานได้ง่ายทีเดียว  

จุดเด่น

1. จำนวนผู้เล่นในหนึ่งแมพ 20 – 50 คน

2. แมปมีขนาดเล็กลง

3. ระยะเวลาในการเล่นสั้น

4. อินเตอร์เฟสออกแบบมาดี ใช้งานง่าย

5. กราฟฟิกสวย รองรับการเล่นกับมือถือสเปคต่ำๆ

6. รองรับภาษาไทยสมบูรณ์

ลิงก์ดาวน์โหลด

btn_applestore_off btn_googlestore_off

เกมไหนดีกว่ากัน? คงต้องให้คุกกี้ทำนายกัน~

จากการเปรียบเทียบแล้ว ในด้านกราฟฟิก ระบบการเล่น จนไปถึงอาวุธที่มีให้เก็บภายในเกม ผมให้คะแนนเท่ากันทั้งหมด เพราะถือเป็นเกมสไตลเดียวกัน และยึดจุดเด่นด้านนี้ได้ครบถ้วนไม่แพ้กันเลย ในส่วนจำนวนผู้เล่นในหนึ่งแมป ข้อนี้ผมคิดว่ามันขึ้นอยู่กับความชอบของผู้เล่นแต่ละคนมากกว่า ดังนั้นจึงให้คะแนนเท่ากันเช่นเดิม แต่สิ่งที่มาเฉือนและถีบคะแนนทิ้งห่างไปสำหรับผมก็คือการที่เกม Rules of Survival นำเสนอโหมดการเล่น และแมพที่หลากหลายกว่า และต่อให้แม้ Free Fire รองรับภาษาไทยได้สมบูรณ์อย่างไร แต่ด้วยเกมแนวนี้ภาษาค่อนข้างมีความสำคัญรองลงมา มันจึงไม่สามารถถีบคะแนนขึ้นไปสูงกว่า Rules of Survival ได้ ดังนั้นผู้ชนะในครั้งนี้จึงยกให้กับเกม Rules of Survival ครับผม~

อ่านข่าวเกมมือถือน่าเล่นคลิกที่นี่