ค่ายเกมเกาหลีชื่อดัง 4:33 Creative Lab เจ้าของผลงานเกมมือถือมากมาย ทั้งเป็นผู้พัฒนาเองและร่วมเป็นทีมพัฒนาให้กับบริษัทเกมดังๆอีกเพียบ อย่างเกม Monster Super League, Seven Guardians แต่อย่างไรก็ตาม ทางด้านผลประกอบการตลอดปีที่ผ่านมา ทางค่ายกลับพบวิกฤตทางการเงิน ทำให้ต้องมีการเปลี่ยนกลยุทธ์ธุรกิจอย่างทันที โดยจะหันมาพัฒนาเกมเองมากขึ้นแทนเป็นทีมพัฒนาหรือจัดจำหน่ายเกม

ซึ่งเกมไหนที่ลงเซ็นสัญญาไปแล้ว จะไม่รับผลกระทบใดๆ เหตุผลใหญ่ที่ทางค่ายเกมต้องปรับแผนธุรกิจเพราะยังไม่สามารถสร้างผลงานที่น่าพอใจได้ แม้ว่าได้ลงเงินทุนไปแล้วกว่า 100 ล้านเหรียญ ย้อนกลับไปเมื่อปี 2014 ทางบริษัท LINE และ Tencent ได้มีนโยบายให้พนักงานสมัครลางานจากงานเอง แต่ทางค่ายเกม 4:33 Creative Lab ยังยืนกระต่ายขาเดียว ไม่ยอมปรับโครงสร้าง

นอกจากนี้ทางค่าย 4:33 Creative Lab ยังมีบริษัทลูกอีก 2 แห่ง คือ Action Square และ Thumb Age ที่ซื้อไว้ในเวลาไหนทราบ ทว่าเป็นค่ายที่พัฒนาเกมขาประจำ Blade 2 และยังไม่มีวี่แววเกมใหม่ๆออกมาเลย แถมทางค่ายยังขาดทุนอย่างต่อเนื่องเป็น 2 เท่า ในปี 2016 เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2015

อย่างไรก็ตาม แผนปรับกลยุทธ์ธุรกิจและโครงสร้างลดกำลังคน น่าจะเป็นทางรอดของค่าย 4:33 Creative Lab บวกกับเงินและทรัพยสินที่เหลือ 40 ล้าน เหรียญสหรัฐ กับพาร์ทเนอร์ตัวใหญ่ๆทั้ง Netmarble และ Nexon ที่คาดว่าน่าจะลดเหลือเพียงเจ้าเดียวในอนาคต หวังอย่างยิ่งว่าเกม Blade 2 และ DC Unchained จะประสบความสำเร็จอย่างดีเพื่อกู้วิกฤต

***ข้อมูล mmoculture.com***