เป็นเรื่องง่ายมากในตอนนี้ กับการกดเข้า Store สัก Store หนึ่ง และโหลดเกม MMORPG ซักเกมมาเล่น กล่าวได้ว่าในตอนนี้ เกมแนว MMORPG ถือเป็นแนวเกมที่มีอยู่เกลื่อนตลาด แน่นอนว่ามันมีที่ดี ซ้ำซากจำเจ ไปจนถึงขั้นแย่ และตกยุค หลากหลายแตกต่างกันไป แต่หนึ่งในนั้น AxE: Alliance vs Empire เกม Open World MMORPG จากค่าย Nexon กลับสามารถแหวกว่ายออกมา และกลายเป็นดาวเด่นได้ด้วยคุณภาพของตัวเกมแบบล้วนๆ ซึ่งใครที่ได้สัมผัส ต่างย่อมหลงเสน่ห์ตัวเกมไม่มากก็น้อย

เกี่ยวกับตัวเกม

AxE: Alliance vs Empire เป็นเกมแนว Open World MMORPG ที่มีระบบควบคุมในสไตล์ Action RPG โดดเด่นด้วยภาพกราฟฟิกระดับบน PC ที่สามารถรันบนมือถือได้แบบลื่นๆ พัฒนาด้วยเอนจิ้น Unity 5 Vulkan และโดดเด่นด้วยเรื่องของ 2 อาณาจักรที่ยิ่งใหญ่ จักรวรรดิดาร์คคาน (Empire) และฝ่ายพันธมิตรกาลานอส (Alliance) พร้อมโหมดการเล่น และฟีเจอร์ที่หลากหลาย กล่าวได้ว่าเป็นเกม MMORPG ที่สมบูรณ์แบบที่สุดในขณะนี้เลยก็ว่าได้

เริ่มเกมมา ตัวเกมจะให้เราต้องเลือกฝ่ายทันที โดยจะประกอบไปด้วย Empire และ Alliance โดยแต่ละฝ่ายจะประกอบไปด้วยตัวละคร ที่มีสายอาชีพแตกต่างกันฝ่ายละ 3 แบบ รวม 6 แบบ ประกอบไปด้วยทางฝั่ง Empire มี Valkrie, Warrior และ Mageส่วนฝั่ง Alliance ประกอบไปด้วย Archer, Titan และ Blademaster ซึ่งแต่ละสายอาชีพล้วนมีรูปลักษณ์ สกิล อุปกรณ์ และความสามารถที่โดดเด่นแตกต่างกันอย่างชัดเจน

ในด้าน “การควบคุม” ตัวเกมใช้การควบคุมในสไตล์ของเกมแนว Action RPG ที่แถบซ้ายมือจะเป็นตัวควบคุมการเคลื่อนไหว ส่วนขวามือเป็นส่วนของคำสั่งด้านการโจมตี และใช้สกิล โดยตัวเกมมีช่องสกิลให้เราได้เลือกใส่ได้มากถึง 6 ช่อง รวมถึงช่องสำหรับเซ็ตสิ่งต่างๆ เช่นอาวุธ ไอเทม ปุ่มกลิ้งตัวหลบ และปุ่มโจมตีเป็นต้น อย่างไรก็ตาม AxE: Alliance vs Empire ก็ยังคงเป็น MMORPG เกมบนแพลตฟอร์มมือถือ ที่ซัพพอร์ตผู้เล่นด้วยระบบ Auto ต่างๆ ไม่ว่าจะระบบวิ่งเควส ระบบโจมตี Auto รวมไปถึงระบบอัตโนมัติต่างๆ มากมาย ที่ทำให้เราเล่นเกมเกมนี้ได้อย่างสบายๆ โดยไม่ต้องเสียเวลาควบคุมตัวเกมมากนัก

ทั้งนี้ก่อนที่ผมจะไปพูดถึงฟีเจอร์เกมในส่วนอื่นๆ สิ่งที่น่าประทับใจมากๆ สำหรับเกมเกมนี้เลยก็คือพวกงานออกแบบ กราฟฟิก ท่วงท่าการเคลื่อนไหวต่างๆ ตั้งแต่การเคลื่อนไหวทั่วๆ ไป ไปจนถึงการโจมตีโดยใช้สกิลรูปแบบต่างๆ โดยในรีวิวครั้งนี้ผมได้เลือกเล่นเป็น Titan ของฝ่าย Alliance ซึ่งเป็นตัวละครร่างยักษ์ ผู้มีขวานใหญ่ 2 มือเป็นอาวุธ สิ่งที่ผมได้รับมาเต็มๆ เลยก็คือท่วงท่าดุดันของตัวละครของผม ที่ไม่ว่าจะเป็นการโจมตีแบบปกติ ซึ่งเห็นเป็นเอฟเฟ็คการกวัดแกว่งอาวุธได้อย่างอลังการ หรือแม้จะเป็นการใช้สกิลเอง ก็แสดงให้เห็นถึงพลังสร้างสรรค์ของทีมงาน ที่ได้ออกแบบสกิลเท่ห์ๆ ออกมา เช่น สกิล Spining Slash ของ Titan ที่จะเป็นท่าหมุนขวาน 2 มือเท่ห์ๆ โจมตีศัตรู หรือสกิล Boulder Drop ที่ตัวละคร Titan เราจะยกก้อนหินจากไหนมาไม่รู้ แล้วก็ปาใส่ศัตรูอย่างรุนแรงเป็นต้น

ในเกม AxE: Alliance vs Empire มีฟีเจอร์การเล่นที่น่าสนใจอยู่หลายอย่าง อย่างแรกคงเป็น “ระบบแนะนำผู้เล่น” ที่จะทำการปลดล็อคโหมด ฟีเจอร์ รวมไปถึงสกิลผ่านระดับเลเวลของตัวละคร และความคืบหน้าของเควสที่เราทำสำเร็จ แต่ถ้าหากพูดถึงระบบการเล่นที่โดดเด่น และน่าสนใจหลักๆ ของตัวละครเรา ก็คงเป็นด้าน “ระบบสกิล” โดยตัวละครของเราจะแบ่งสกิลแยกออกเป็น 2 หมวดใหญ่ๆ ก็คือ Skill และ Attributes ซึ่งแต่ละหมวดยังสามารถแบ่งได้ อีก 2 หมวดย่อย ประกอบไปด้วย Active สกิลกดใช้ และ Passive สกิลเสริมพลัง

และอีกระบบที่สำคัญไม่แพ้กัน สำหรับการเสริมพลังความแข็งแกร่งให้กับตัวละครเรา นั่นก็คือ “ระบบไอเทม” โดยอาวุธและอุปกรณ์ในเกมเกมนี้จะมีการแบ่งเรทความหายากอยู่ ซึ่งเราสามารถหยิบอุปกรณ์เหล่านั้นมาย่อย เพื่ออัพเกรดเลเวลออกอาวุธ ใส่รูน เพิ่ม Artifacts และยังมีระบบคราฟให้เราได้สร้างอาวุธ หรืออุปกรณ์ที่ต้องการออกมาได้อีกด้วย

และสิ่งสุดท้ายที่ขึ้นชื่อเป็นที่สุดของเกม AxE: Alliance vs Empire ก็คือ “โหมดการเล่น” ต่างๆ ที่มีให้เลือกเล่นเยอะมากๆ โดยแม้ว่าระบบการเล่นหลักของตัวเกม จะอิงไปกับระบบเควสเป็นหลัก ซึ่งมีทั้งเควสย่อย และเควสหลัก ตัวเกมก็ยังมีโหมดการเล่นอื่นๆ ให้ผู้เล่นได้สัมผัส ประกอบไปด้วยหลัก 3 ส่วนใหญ่ๆ ก็คือ “Challenge” ซึ่งประกอบไปด้วย PVE มากมาย เช่น ดันเจี้ยน หอคอย และ Raid เป็นต้น, “War” โหมดสาย PVP และ “Guild” อีกโหมดสาย PVP ที่จัดเต็มกว่าเน้นไประดับกลุ่มผู้เล่นหมู่มาก

โดยทั้งหมดทั้งมวลเหล่านี้ ตัวเกมมีตั้งแต่โหมด PVP ที่รองรับผู้เล่นได้สูงสุด 150 ผู้เล่นในเวลาเดียวกัน หรือ 75 vs 75 โหมด 4 vs 4 โหมด 1 vs 1 และยังมีโหมด PK หรือแมป PK ที่ผู้เล่นต่างๆ ฝ่าย จะสามารถฆ่าผู้เล่นอีกฝ่ายได้อย่างอิสระ มาพร้อมกับระบบที่ชื่อว่า “ระบบแก้แค้น” ที่เมื่อเราตายจากการ PK เราจะสามารถทราบข้อมูลผู้เล่นที่ฆ่าเราได้ว่า ผู้เล่นคนนั้นอยู่แมปไหน ซึ่งเราสามารถเลือกวาปไปหาในทันที หรือค่อยๆ เคลื่อนที่ไปฆ่าก็ได้

“MMORPG ภาพเด่น ระบบเยี่ยม และดีที่สุดในปัจจุบัน”

ในหมู่ MMORPG หลายร้อยเกมในปัจจุบัน ผมยกให้ AxE: Alliance vs Empire เป็นหนึ่งในแนวหน้าขณะนี้เลยก็ว่าได้ คือตัวเกมไม่ได้เด่นแค่เอฟเฟ็คและงานออกแบบเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ตัวเกมยังครอบคลุมไปจนถึงระบบการเล่นต่างๆ ที่ลงลึกไปในด้านความเป็น Action อย่างเต็มกำลัง ไม่ว่าจะระบบสกิลที่หลากหลาย และอิสระในการเล่นที่เราเลือกได้ ผสมไปกับระบบอาวุธและอุปกรณ์ที่เราต้องอัพเกรดมันอยู่ตลอดเวลา ซึ่งทั้ง 2 ระบบนี้แม้เป็นหัวใจสำคัญของตัวเกม และมีความลึกที่สูงมากๆ แต่มันกลับไม่ยากที่จะเข้าใจเลย นอกจากนี้ตัวเกมยังลงลึกด้านความเป็น PK ที่ดุเดือดสุดๆ แม้ตัวเกมจะมีให้เลือกเพียง 2 ฝ่ายเท่านั้น กล่าวได้ว่ามันสมบูรณ์พร้อมทุกรูปแบบ ซึ่งข้อดีคือ ตัวเกมพร้อมครบถ้วน แต่ไม่เยอะจนสับสน มันลงตัว และออกแบบมันมาได้เป็นอย่างดี จนตัวผมได้แต่ชื่นชม และไม่มีไรให้ติจริงๆ

ลิงก์ดาวน์โหลด (260.9 MB)

btn_applestore_offbtn_googlestore_offbtn_apk_off