ในหลายๆ ปีที่ผ่านมา ARK: Survival Evolved ถือเป็นเกมแนว Survival เกมออนไลน์เกมแรกๆ ที่สามารถปลุกกระแสแนว Survival ขึ้นมาได้อีกครั้ง อาจจะเพราะด้วยความโดดเด่นของตัวกราฟฟิก เกมเพลย์ และธีมเกม ที่ถ้าหากใครเห็นก็คงอยากจะเล่น แต่ตอนนั้นผมแทบจะไม่เคยคิดเลยว่า ARK: Survival Evolved จะสามารถพอร์ตตัวเองมากลายเป็นเกมบนมือถือได้ ซึ่งวันนี้มันก็เป็นจริงแล้ว เมื่อทางค่าย Studio Wildcard ได้ทำการนำตัวเกมมาเปิดบนแพลตฟอร์มมือถือ และเปิดให้บริการทั่วโลกรวมถึงสโตร์ไทยด้วย

เกี่ยวกับตัวเกม

ARK: Survival Evolved เป็นเกมแนว Survival ที่มีมุมมองการเล่นเป็นสไตล์ FPS หรือมุมมองบุคคลที่ 1 ในเกมเราจะได้รับบทเป็นหนึ่งในผู้ที่เข้ามาติดเกาะสุดอัศจรรย์ ที่รอบตัวเต็มไปด้วยอันตรายนานับประการ ไม่ว่าจะเป็น ทรัพยากรณ์อาหารที่มีอย่างจำกัด มนุษย์ด้วยกันเอง และเหล่าสัตว์ร้ายหลากสายพันธุ์ ที่จะพาเราย้อนยุคไปพบกับเหล่าไดโนเสาร์มากมาย ไปจนถึงมังกรร้ายผู้แข็งแกร่ง ภายในเกมโดดเด่นเป็นอย่างมากทางด้านระบบคราฟไอเทม ซึ่งมีอิสระให้เราได้สร้างตั้งแต่เสื้อผ้าเครื่องสวมใส่ อาวุธ ไปจนถึงบ้าน หรือป้อมปราการ นอกจากนี้เรายังสามารถเลือกจับเหล่าไดโนเสาร์อีกกว่า 80 ชนิด เพื่อนำมาเป็นสัตว์เลี้ยง หรือสัตว์ขี่ของเราเอง และยังมีระบบสงคราม ที่เตรียมรอให้เราได้มันส์กันอีกด้วย

แล้วมันมีอะไรแตกต่างจากเวอร์ชั่นอื่นๆ บ้างละ?

ความโดดเด่น และความแตกต่างแรกของ ARK: Survival Evolved ในเวอร์ชั่นมือถือ คือตัวเกมเวอร์ชั่นนี้จะมาในรูปแบบของเกมแนว F2P ซึ่งจะตอบโจทย์เหล่าผู้เล่นที่ยังไม่เคยได้สัมผัสเกมเกมนี้บนแพลตฟอร์มอื่นๆ มาก่อน อาจจะเป็นเพราะด้วยเรื่องของราคา หรือสเปคเครื่องที่ไม่พร้อม ARK: Survival Evolved เวอร์ชั่นมือถือจึงถือเป็นเวอร์ชั่นที่ดี ที่คนชอบเกมแนว Survival ต้องลองซักครั้ง เพราะตัวเกมในเวอร์ชั่นนี้มีทุกอย่างเหมือนตัวเกมในแพลตฟอร์มอื่นแบบแป๊ะๆ เพียงแต่ตัวลูกเล่นอาจมีไม่ครบ เพราะตัวเกมเวอร์ชั่นนี้ลง DLC ไม่ได้ แต่ผมเชื่อว่าถ้าตัวเกมมีกระแสที่ดี อีกไม่นานก็จะมีอัพเดทสิ่งเหล่านั้นเข้ามาเพิ่มเติมอย่างแน่นอน

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ตัวเกมถือเป็นหนึ่งในเกมที่ต้องใช้สเปคของแพลตฟอร์มที่ใช้เล่นค่อนข้างสูง ซึ่งนั่นก็ไม่ใช่ข้อยกเว้นของแพลตฟอร์มมือถือ หรือสมาร์ทโฟนแต่อย่างใด สำหรับในส่วนด้านความแตกต่างอื่นๆ ภายในเกม ตัวเกมมีการปรับอินเตอร์เฟสใหม่ ให้เหมาะกับแพลตฟอร์มมือถือมากขึ้น ทั้งนี้ตัวเกมยังคงเอกลักษณ์ของเกม ARK: Survival Evolved ไว้อย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นช่วงเริ่มเกม ที่เราไม่มีอะไรเลย และต้องรู้จักเรียนรู้ที่จะเอาตัวรอด ตั้งแต่วิธีดื่มน้ำ สร้างของใช้ ทำแคมป์ไฟ สร้างบ้าน ไปจนถึงการหาอาหารมาประทังชีวิต

ตัวเกมยังคงเป็นเกม Survival ที่โหดร้ายอยู่เหมือนเดิม เพราะเมื่อใดที่เราตาย นั่นหมายถึงว่าของทุกสิ่งอย่างของเราจะตกและหายไปจากตัวทั้งหมด ตัวเกมมีระบบอัพค่าสเตตัส ซึ่งตอบโจทย์เรื่องความยากของตัวเกมที่จะค่อยๆ ง่ายขึ้นในอนาคต แต่จะท้าทายด้วยสิ่งใหม่ๆ ที่จะปลดล็อคมาตามค่าสเตตัสที่เพิ่มขึ้นของตัวเรา อีกหนึ่งระบบหลักที่เราจะพลาดไม่ได้เลยคือการล่าไดโนเสาร์ ที่ขอบอกว่ามันให้อารมณืในการล่าจริงๆ หรือพูดง่ายๆ ว่าเล่นจริง เจ็บจริง และตายจริงแน่นอน แต่เมื่อเราชินแล้ว ก็เตรียมล่าไดโนเสาร์มาเป็นสัตว์ขี่สุดเท่ห์ได้เลย

เกมดีๆ จากแพลตฟอร์มใหญ่ๆ สู่แพลตฟอร์มเล็กที่ดีไม่แพ้กัน

ARK: Survival Evolved จัดเป็นเกมที่ดี และยอดเยี่ยมอยู่แล้วในฐานะเกมแนว Survival มันมีเกมเพลย์ที่ชัดเจน และธีมการเล่นที่แข็งแรง เพียบพร้อมไปด้วยความสนุก และอิสระในการเล่นที่มากมาย สิ่งหนึ่งที่ต้องชื่มชมสำหรับตัวเกมในเวอร์ชั่นมือถือก็คือการออกแบบปุ่มควบคุมต่างๆ ที่ทำออกมาเรียบง่าย ไม่ซับซ้อนแต่อย่างใด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ปัญหาเดียวของตัวเกม คือสเปคเครื่องที่จะนำมาใช้เล่นจะค่อนข้างที่จะต้องสูงพอสมควร โดยตัวเกมรองรับสมาร์ทโฟนที่มี RAM ตั้งแต่ 3GB ขึ้นไป (รู้สึกว่าต้องใช้ Android 7.0 ขึ้นไปด้วย) ส่วน iOS จะซัพพอร์ทเฉพาะ iPhone 7 ขึ้นไป , iPad Mini 4, iPad 5th Gen, iPad 6th Gen, iPad Air 2, และ iPad Pros เท่านั้น

ลิงก์ดาวน์โหลด (ขนาด 1.7 GB)

btn_applestore_off btn_googlestore_off